Chỉ báo Xung lượng (Momentum)

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
Bài 19: Chỉ báo Xung lượng (Momentum)

1. Khái niệm chỉ báo Momentum

Chỉ báo Momentum (xung lượng) đo lường tỷ lệ thay đổi về giá đóng cửa và được sử dụng để nhận biết sự suy yếu xu hướng và những điểm đảo chiều có thể xảy ra. Chỉ báo này thường được đánh giá thấp vì sự đơn giản của nó.

Giá trị Momentum cao xuất hiện khi một xu hướng đang ở vị thế mạnh nhất. Giá trị Momentum thấp hơn thường thấy tại đầu hoặc cuối một xu hướng.

Các mức siêu mua (Overbought) và siêu bán (Oversold) được thiết lập khác nhau cho mỗi công cụ đầu tư khác nhau.

2. Công thức tính Momentum:

Momentum được tính như sau:

Momentum = giá đóng cửa hôm nay – giá đóng cửa cách đây n ngày

Ví dụ:
 
3. Tín hiệu giao dịch:

a. Thị trường không rõ xu hướng:

Cần phải thiết lập các mức siêu mua và siêu bán cho chỉ báo và các mức này cần phải cắt ít nhất 2/3 phần các điểm đỉnh và điểm đáy của chỉ báo.

- Mua khi Momentum cắt xuống dưới mức siêu bán rồi tăng trở lại trên mức đó hoặc dựa vào sự phân kỳ tăng giá nơi mà phần đáy đầu tiên của chỉ báo nằm dưới vùng siêu bán.

 
- Bán khi Momentum cắt lên trên mức siêu mua rồi giảm trở lại dưới mức đó hoặc dựa trên sự phân kỳ giảm giá nơi mà phần đỉnh đầu tiên của chỉ báo nằm trên mức siêu mua.

b. Thị trường có xu hướng:

Momentum có xu thế nằm trên mức zero (có phần mềm sử dụng 100 là mức chuẩn) trong một xu hướng tăng giá và nằm dưới mức zero trong một xu hướng giảm giá.

- Trong một xu hướng tăng giá, mua nếu Momentum nằm dưới mức zero rồi chạy lên.

- Trong một xu hướng giảm giá, bán khi Momentum nằm trên mức zero rồi chạy xuống.

Các đường xu hướng cũng được vẽ lên chỉ báo Momentum. Một sự phá vỡ đường xu hướng thường xảy ra trước một sự phá vỡ tương tự trên đồ thị giá.

Chốt lời dựa trên sự phân kỳ và sự phá vỡ đường xu hướng.

Nhìn chung chỉ báo này chỉ nên tham khảo, không nên áp dụng vào thực tế vì tính hiệu quả kém rất nhiều so với các chỉ báo khác.

Nguồn: http://vnexim.com.vn/forum/bai-viet/16467-PTKT-Bai-19-Chi-bao-Xung-luong-Momentum-#ixzz3YrdkiXUk
Share on Google Plus

About BĐS Lộc Phát

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét