Dự án chung cư Hà Nội: Dồn dập thanh tra, liên tiếp sai phạm

Hàng chục dự án chung cư trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị kiểm tra liên tục trong một thời gian ngắn. Trong số này, có không ít dự án bị "tuýt còi" và phải nộp tiền phạt.

Đầu tiên phải kể đến sự cố khiến hàng chục người dân phải nhập viện tại tầng hầm của Dự án The Garden (Nam Từ Liêm) được trưng dụng làm nơi bán sản phẩm của Siêu thị Big C. Ngay sau đó, TP. Hà Nội đã "nhân tiện" tổ chức thanh kiểm tra việc sử dụng tầng hầm để xe tại hàng loạt dự án chung cư. Không ngoài dự đoán khi kết quả thanh tra cho thấy, việc quản lý tầng hầm để xe tại không ít dự án đều dính vi phạm.
Đơn cử, tại dự án Tòa nhà 51 Lê Đại Hành, khu tầng hầm để xe cũng được đơn vị này cho thuê để kinh doanh dịch vụ hàng ăn uống. bên cạnh đó, hệ thống PCCC tại tầng hầm của dự án này cũng không đảm bảo.
Còn tại tòa nhà 198 Trần Quang Khải hoặc Tòa nhà N05 - VinaSinco cũng có nhiều bất cập trong việc sử dụng tầng hầm để xe, như số xe để quá tải và hầm để xe cũng trong tình trạng mất an toàn.
UBND TP. Hà Nội cho biết, đợt kiểm tra hầm các tòa nhà chung cư mới chỉ là bước đầu tiên và sẽ tiếp tục được TP tiến hành tại nhiều chung cư khác trong thời gian tới.
Mới đây nhất, Dự án công trình hỗn hợp Đại Thanh của chủ đầu tư Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu cũng bị Hà Nội tiến hành kiểm tra về hoạt động xây dựng trái phép và việc bán nhà không đúng quy định tại dự án này. Theo tìm hiểu của PV viết bài, dự án này cũng là một trong những tổ hợp chung cư có nhiều đơn kiến nghị, phản ánh của người dân nhất tại địa bàn Hà Nội.
Vi phạm xây dựng
Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội bị phát hiện vi phạm xây dựng, quản lý
Cách đây không lâu, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội cũng tổ chức tiến hành thanh tra Dự án CapitaLand -Hoàng Thành (quận Hà Đông) và phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án. Sau đợt thanh kiểm tra, Hà Nội đã phạt nặng nhiều đơn vị thi công vì những sai sót trong quá trình thực hiện dự án, còn chủ đầu tư thì bị truy thu 6,9 tỷ đồng tiền phạt.
Trong khi đó, quá trình thanh tra cũng phát hiện hàng loạt sai phạm tại các dự án còn đang trong giai đoạn đầu tư và đã có những biện pháp xử lý "mạnh tay".
Chẳng hạn như tại quận Nam Từ Liêm, sau khi kiểm tra dự án 36 Phạm Hùng, tổ thanh tra đã lập biên bản phạt hành chính chủ đầu tư dự án này với số tiền 50 triệu đồng do tổ chức triển khai dự án khi chưa có đầy đủ giấy tờ.
Còn tại quận Hà Đông Dự án Goldsilk Complex (Vạn Phúc) cũng bị rơi vào "tầm ngắm" kiểm tra. Sau khi bị kiểm tra nhiều lần, chủ dự án vẫn không thể xuất trình được giấy phép xây dựng nhưng vẫn cố tình thi công. Do đó, mới đây, dự án này bị thanh tra xây dựng đề nghị xử phạt hành chính số tiền lên đến 80 triệu đồng.
Bên cạnh việc thanh, kiểm tra hoạt động xây dựng, quản lý và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư tại những dự án có dấu hiệu vi phạm, sắp tới Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra hàng loạt dự án khu đô thị.
UBND TP. Hà Nội cũng chỉ đạo, trong thời gian tới, các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường và một số sở, ngành khác phải tổ chức rà soát đầu tư các dự án khu đô thị trên toàn địa bàn. Trọng tâm của đợt rà soát lân này là kiểm tra việc thực hiện đầu tư hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại các dự án khu đô thị.
Được biết, Hà Nội từng nhiều lần tiến hành rà soát việc triển khai hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại nhiều dự án khu đô thị. Gần đây nhất là đợt kiểm tra trong năm 2013 - 2014 và đã phát hiện nhiều chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật sau khi đã triển khai xong phần dự án thương mại và bán sản phẩm. Thậm chí, từng có trường hợp doanh nghiệp như HUD bị phát hiện chuyển nhượng cả lô đất vốn có chức năng là nhà trẻ trong KĐT Định Công cho một đơn vị thứ cấp khác để thu lợi sai mục đích.
(Theo Đầu tư chứng khoán)
Share on Google Plus

About BĐS Lộc Phát

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét